วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2552

My Favourite...


ในที่สุดก็ตัดสินใจเขียนเรื่องนี้ซักที ผมเป็นคนที่ไม่ชอบเขียนเรื่องซ้ำกับคนอื่น...เลยนะเนี่ย 

เนื่องจากการที่ไม่อยากจะเขียนซ้ำ จึงนั่งคิดหาสิ่งที่ชอบ ที่จะสื่อในรูปแบบที่ต่างออกมา ...

ซึ่งคิดไม่ออก 555 ในทีุ่สุดก็หลอกตัวเองไม่ได้ ต้องยอมรับความจริงของตัวเองว่าอยากเขียนถึงสิ่ง้มากที่สุด

"ปลาที่ว่ายในสนามฟุตบอล" ของวินทร์  เลียววารินทร์

ผมรู้จักหนังสือเล่มนี้เพราะชื่อที่แปลกมาก และปกที่แปลกมากกว่า เป็นชื่อหนังสือที่อ่านแล้วสับสนว่ามันคืออะไรกันแน่ คนเขียนต้องการสื่ออะไร แล้วมันหนังสือเกี่ยวกับอะไร ...และแน่นอน ปลามันว่าในสนามฟุตบอลได้ยังไง หลังจากที่อ่านปกหลัง..."หนังสือที่ถามคำถามเกี่ยวกับ ศาสนา อภิปรัชญา สงคราม..." เออะ ไอ้เล่ม้เนี่ยนะ มันหนักขนาดนี้เลย...

วางทันทีึครับ ด้วยความหวาดกลัวเนื่อหาอันหนักแน่น แต่ก็ไม่รู้เพราะอะไร ทุกครั้งที่ไปร้านหนังสือก็ต้องพลิกมันมาอ่านปกหลังทุกครั้ง ในที่สุด วันหนึ่งผมก็หลวมตัวซื้อมันมา

อ่าน... อ่าน... อ่าน.. 

หลังจากอ่านจบ ผมรู้สึกได้ว่าผมโตขึ้นกว่าก่อนอ่าน มากทีเดียว แต่โตทางความคิด เติบโตทางจิตวิญญาณ อาจจะโม้ว่ามีปัญญามากกว่าเดิมเยอะมาก...(ถุยยย....)

คือมันเป็นหนังสือที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับคำถามยากๆ จริงๆแหละ แต่วิธีการตอบของเค้าไม่ได้บอกข้อมูลทางวิชาการ แต่กลับเป็นการชี้นำให้เรามีความคิดที่จะสงสัยสิ่งรอบๆตัวบ้าง มองโลกให้ละเอียดขึ้น 

ไม่เชื่ออะไรง่ายๆ ไม่งมงาย มีสติกับการใช้ชีวิต 

โตขึ้นจริงๆนะ

ผมมักจะแนะนำให้คนรอบข้างอ่านหนังสือเล่มนี้เสมอ  เพราะอยากให้ทุกคนได้มีโอกาสที่จะได้เรียนรู้อย่างผมบ้าง  ผมกล้าพูดได้ว่า สิ่งที่ผมเป็นอยู่ทุกวันนี้ แ นวความคิด การใช้ชีวิต การละทิ้งศาสนา มีหนังสือเล่มนี้เป็นจุดเริ่มต้น

ถ้ามีโอกาส ลองหาอ่านดูนะครับ เผื่อจะพบกับความมหัศจรรย์ครั้งสำคัญของชีวิต  จริงๆนะ

13 ความคิดเห็น:

  1. หลวมตัวซื้อมา เพราะคำโฆษณาของเจ้าของบล๊อก
    แต่ก็ชอบเล่มนี้ด้วยตัวเอง ไม่ใช่คำโฆษณาของเจ้าของบล๊อก

    เล่มนี้ชอบสุดรองจาก soundtrack of my love
    และเล่มนี้ดีจริงฮ่ะ

    confirm !

    ตอบลบ
  2. หวัดดีลุง
    เราก็ชอบวินทร์ แต่ไม่ค่อยได้ซื้อ ยืมเพื่อนซะมากกว่า

    หรือไม่ก็บังคับพี่ให้ซื้อ

    แต่เรามีเปนของตัวเองตั้ง 1 เล่ม ( ย้ำ ตั้ง1 เล่ม)

    จำไม่ได้ว่าเรื่องไร แต่มันเป็นรูปโหลพลาสติก แล้วก็มีของอยุด้านในเยอะๆหนะ

    เล่มนี้ก็อยากอ่าน

    ขอยืมได้ป่ะ

    ตอบลบ
  3. เหมือนเคยเห็นในร้านหนังสือ

    แต่
    .
    .
    .

    เราก็ไม่ได้แตะ

    เดี๋ยวจะลองไปหาอ่านดู

    ตอบลบ
  4. เคยอ่านผ่านๆ
    แต่ยังไม่ได้หลวมตัวซื้อมา
    เพราะเหตุผลเดียวกันคือตอนเปิดดูแล้วอึ้ง
    แต่ป๋าแนะนำแบบนี้
    จะกลับไปหามาอ่านมั่งละ
    เผื่อเราจะมีสติมากขึ้น

    ตอบลบ
  5. อันยองคับ

    เราเคยได้ยินชื่อคนเขียนคนนี้อะ ดังมากเลยด้วย เมื่อก่อนอ่านหนังสือวรรณกรรมหรือประมาณนี้บ่อยเหมือนกัน แต่พออยู่ปี 1 anything has changed การใช้เวลามันเปลี่ยนไป!!! แต่ปิดเทอมนี้เราคงได้อ่านแน่ๆ แล้วหละ เพราะจะเป็นปิดเทอมจริงๆ ครั้งแรกในชีวิต 555+ ^^

    ขอบคุณนะคับที่แนะนำหนังสือดีๆ ^^

    ตอบลบ
  6. เล่มนี้หยิบขึ้นมาอ่านปกหลัง แล้ววางบ่อยมากๆๆ

    ไม่กล้าตัดสินใจซื้อกลัวจะขี้เกียจอ่าน

    แต่ถ้าปิงแนะนำมาอย่างนี้ เดี๋ยวเอาบัตร central mได้มาฟรีไปซื้อดีกว่า

    ตอบลบ
  7. เล่มนี้เราเคยไปเห็นที่งานหนังสือครั้งที่แล้ว
    เจอพี่ๆ ทันตะ ไปเป็นพนักงานขายในบู๊ทของ วินทร์ เลียววารินทร์
    พี่ๆเค้าเชียร์กันใหญ่

    แต่... ไม่ได้ซื้ออ่ะ =_=

    เพราะเรากลัวว่า มันจะดีแต่ปกรึเปล่า
    (ปกมันแปลกจริงๆ ยอมรับ 5555+)

    แต่ในเมื่อปิง"คอมเฟิร์ม"
    เจอครั้งหน้า เราคงจะซื้อมาอ่านและ :P

    ตอบลบ
  8. โอ้ววว สาธุ สาธุ สาธุ....เจริญเถอะโยม="= เราก้เข้าใจนะว่าปิงก็พยาย๊ามพยายาม ชักชวนเราอ่านไอ้เล่มนี้หลายรอบแล้วแต่ว่ามันหนักหมองอะ เอาเวลาไปดูซีรี่ส์ดีก่า 55++

    ตอบลบ
  9. มักแนะนำคนรอบข้างจริงๆ

    5 5 5

    ยังไม่ได้อ่านเลยอ่ะๆๆ

    เดี๋ยวกำลังจะและ(มั้ง)

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ4/2/52 7:15 ก่อนเที่ยง

    ต้องไปหาหนังสือที่มีประโยชน์อย่างนี้
    มาอ่านมั่งซะแร้ว

    จะได้โตแบบปิง
    พูดอารัยดูมีหลักการน่าเชื่อไปหมด
    ฮะๆๆๆ

    ตอบลบ
  11. น่าอ่านมั่กๆเลยอ่าา

    ยืมมาอ่านมั่งนะเทอ!!

    อิอิ

    ตอบลบ
  12. เราชอบ วินทร์ เลียววารินทร์
    มาตั้งแต่ม.ต้นอ่ะ
    น่าแปลกที่ตอนนั้นพออ่านหนังสือของวินทร์แล้วไปคุยกะเด็กคนอื่นไม่รู้เรื่อง 555++
    ก็นะอ่านอะไรที่คนอื่นเข้าใจยากก็เงี้ย55++

    ตอบลบ
  13. วินทร์ เลียววารินทร์

    เราชอบอ่านหนังสือของเค้านะ

    แง่คิดดี

    ชอบของนิ้วกลมด้วย
    คนนี้ก้อเขียนดี๊ดี

    ตอบลบ