วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ทางเลือก

2             

6 ปีที่แล้ว ผมจำได้ว่าไปตะโกนบอกฝรั่งที่สอนภาษาอังกฤษว่า Merry Christmas!!! ... อาจารย์เค้าก็ทำหน้างงๆ แล้วก็สอนต่อไป เพื่อนสนิทผมที่เป็นมุสลิมก็หันมาถามผม ประมาณว่าด่า มึงจะไปพูดอย่างนั้นทำไม มึงเป็นพุทธไม่ใช่หรอ... ผมคิดในใจ  เออ เป็นพุทธ แล้วกูจะพูดไม่ได้หรือไง

                เวลาผ่านไปไม่นานนัก วันตรุษจีนปีต่อมา ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ขณะนั่งรออาจารย์คาบต่อไปมาสอน จำวิชาไม่ได้  แล้วอาจารย์ก็เดินเข้ามา พร้อมกับพูดคำแรกว่า ซิงเจียยู่อี่ ซิงนี้ฮวดไช้ อาจารย์คนนี้เป็นคนไทยแท้ๆ ไม่มีเม็ดเลือดแดงเซลล์ไหนมาจากประเทศจีนแน่ๆ ผมเอง ซึ่งแน่นอนว่าสำเหนียกตัวเองว่ามีความเป็นจีนอยู่มากพอเหมือนกัน จึงเริ่มเข้าใจ ว่าไอที่เราไปตะโกน Merry Christmas มันจะทำให้รู้สึกอย่างไร

                ไม่ได้กีนกันอะไรทางวัฒนธรรม ไม่ได้คิดจะบอกว่าคุณไม่มีสิทธ์ และผมไม่ปฏิเสธว่าเทศกาลคริสต์มาส เป็นอีกเทศกาลที่ทำให้พื้นที่หลายๆแห่งฟุ้งไปด้วยกลิ่นอายแห่งความสุข ไม่แพ้วันปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง

แต่ปัจจุบันเราแทบจะ “มั่ว” ไปกับทุกสถานการณ์ ทุกเชื้อชาติ ศาสนา ทุกวัฒนธรรม บางทีผมแอบกลัวว่า อีก 50 ปีข้งหน้า เราจะมีอะไรไปบอกกับลูกหลานเราว่า นี่แหละคือวัฒนธรรมไทย และก็ถามจริงๆเถอะ เราเองก็อาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำ

 

1

ผมไม่ได้นับถือศาสนาอะไร  ผมไม่มีศาสนา

หลายคนได้ยินแล้วหันกลับมาถามผมซ้ำว่าหมายความว่าอะไร หลายคนสงสัย และบางคนทำสีหน้าหวาดกลัวเจือกังวลออกมาก่อนที่จะห้ามได้ ไม่แปลกที่เป็นอย่างนั้น เพราะทางที่ผมเลือกเดินไม่ใช่หนทางที่คนส่วนใหญ่ถูกบังคับให้เดิน

ผมไม่ได้พยายามที่จะทำตัวแตกต่าง ไม่ได้อยากที่จะแปลกกว่าคนอื่นมากนัก

ทำไมถึงไม่มีศาสนา? ผมถามกลับทุกครั้งว่า ทำไมต้องมีศาสนา? ผมใม่ต้องการสิ่งยึดเหนี่ยวอื่นใดนอกจากสิ่งมีชีวิตที่เรียกตัวเองว่า อภิวัฒน์   ไชยวัฒน์ คนนี้ และผมมั่นใจว่าผมรู้ว่าอะไรดีอะไรชั่ว และเป็นคนดีด้วยตัวเองได้

เราทุกคนถูกบังคับเลือกศาสนามาตั้งแต่เกิด ก่อนจะเกิดด้วยซ้ำ คงไม่มีพ่อแม่คู่ไหนที่เป็นพุทธ แล้วพอลูกคลอดออกมาก็ถามว่า “ลูกอยากนับถือฮินดูมั้ยจ๊ะ” แต่ทุกวันนี้เราเลือกได้ เรามีสิทธ์ที่จะเชื่อ ศรัทธา หรือละทิ้งศรัทธา

 

3

                ผมเห็นชาวพุทธจำนวนมากที่ไหว้เจ้าแม่กวนอิม เจ่าพ่อเห้งเจีย ศาลตายาย ท้าวศรีมหาพรหม พระแม่อุมาเทวี พระพิฆเนศ พระราหู และอื่นๆอีกมากมายที่จะไหว้ได้ แม้กระทั่ง ปลัดขิก...

                ผมเห็นชาวพุทธอีกมากมายเช่าพระเครื่องราคาแพงๆ พยายามหาวัตถุกลมๆใหญ่ๆมาห้อย แถมต้องสะสมให้ครบรุ่น รุ่นนี้ใส่แล้วเพิ่มออพชั่นนี้ รุ่นนั้นใส่แล้วเพิ่มออพชั่นนั้น ใส่แล้วรวย มหาเศรษฐี มีโชคมีลาภ นี่หรือคือผมตอบแทนของศรัทธา เพราะต้องการออพชั่นพวกนี้หรอกหรือ

                อย่างที่ได้บอกไปในครั้งที่แล้ว โลกนี้ยังมีอะไรให้คิด ให้ลึก อีกมากมาย อย่าให้อะไรๆมาบดบังความจริง เปิดหู เปิดตา เปิดสมอง มองโลกให้ลึกซึ้ง มองโลกให้เข้าใจ แล้วทุกขณะของชีวิต จะมีอะไรให้คิดอีกเยอะ

21 ความคิดเห็น:

  1. 2 สำหรับเรา ประเทศเราเป็นประเทศชอบสังสรรและเลียนแบบ
    ไม่แปลกที่ประเทศเราตามเทศกาลทุกประเทศจนดูมั่ว
    แต่เราคิดว่าประเทศเราเองก็ไม่ได้ละทิ้งวัฒนธรรมจริงๆของตัวเองซะหมด
    มันก็ขึ้นกับพวกเราเองว่าจะรักษาต่อไปรึป่าว

    1+3 ยอมรับว่าปัจจุบันศาสนาถูกบิดเบือนไปในเรื่องนั้นมาก
    ไม่ค่อยมีคนสนใจคำสอนที่แท้จริง บางคนอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าพระพุทธเจ้าทรงสอนอะไร เราเองก็กังวลว่าศาสนาพุทธอาจจะตายได้ไม่นานนี้
    แต่เราเองก็เป็นชาวพุทธคนหนึ่งที่สนใจสิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงสอนไว้จริงๆ
    และเราก็ศรัทธาในสิ่งที่พระองค์คิดไม่ได้สนใจเปลือกนอกของศาสนา

    อยากบอกว่านับถือปิงมากที่มีความคิดและเป็นตัวของตัวเอง
    ก็ถ้าไม่มีคนเห็นต่าง...โลกเราก็คงไม่เป็นแบบทุกวันนี้

    ตอบลบ
  2. อยากบอกว่าแกคิดเหมือนเราเรื่องไม่นับถือศาสนาอะไรเลย

    เราก้อเคยคิดแบบนั้น

    เราเชื่อว่าเราสามารถเป็นคนดีได้ด้วยตัวเอง

    รู้ว่าอะไรดีอะไรไม่ดี
    แต่คิดดูอีกที
    ที่เรารู้มันก้อมาจากพ่อแม่สอน
    พ่อแม่ก้อเอาหลักมาจากศาสนา
    ถ้าเราเกิดมาแล้วไม่มีใครปลูกฝังอะไรเลย
    เราคงไม่รู้หรอกว่าอะไรดีอะไรไม่ดี

    มั้งนะ:)

    ตอบลบ
  3. ท่านปิง...
    เป็นการเขียนที่ดีมากมาย
    เราดีได้ด้วยตัวเราเองงง*-*

    ตอบลบ
  4. ปิง


    วันนี้สอบเสด

    ดีใจมั่กๆๆๆ

    แต่เรื่องเกดก้อนะ
    - -"


    แฮปปี้วันหยุด

    เที่ยวปีใหม่ให้หนุกๆๆนะ
    ^^

    ตอบลบ
  5. ปิ ง เ ลี ย ว ว า ริ ณ !!!

    อนาคต S.E.A.Write ไปเลย :)


    ไม่มีศาสนา แต่ยังมีสิ่งที่เรียกว่า "ความเชื่อ"

    ไม่ ไม่ใช่ "ความเชื่อ" งมงายอะไรเทือกนั้น

    ไม่ใช่ "ความเชื่อ" ของบอดี้สแลม ที่น้าแอ๊ด คาราบาวมา feat. ด้วย (อันนี้เผื่อใครคิดอยากเล่นมุข ^^")

    แต่ "ความเชื่อ" เนี่ย มันมาจาก "ความมั่นใจ"

    >>> มั่นใจที่จะเชื่อในทางเดินที่ตัวเองเลือก

    เมื่อเอาสองคำนี้มารวมกัน

    เท่ากับ

    "เชื่อมั่น"

    ขอจง "เชื่อมั่น" ในตัวเองเช่นนี้เรื่อยไป

    ...เทอญ

    ตอบลบ
  6. เมิง - -
    ดูฝันหวานอายจูบยัง
    แล้วจะรู้ 5 5 5

    ปล. น้องที่เล่นฝันหน้าเหมือนฟลุ๊คโคตรวะ

    ตอบลบ
  7. เขียนเก่งจังอะ

    .....

    แต่สำหรับเรา

    ศาสนาก็เป็นที่พึ่งทางใจได้นะ

    เวลาหมดหวัง ผิดหวัง เสียใจ

    ใจเราก็ย้อนกลับไปหาพระ+พระเจ้า

    ไม่รู้สิ

    จิตใจคนคงเข้มเเข็ง แล้วก็หาวิธีแก้ปัญหาต่างๆกันแหละ

    ตอบลบ
  8. ป๋า ปิง

    หนังสือที่เขียน วางแผงเมื่อไหร่อะ

    จะได้ไปซื้อ

    เหนหลายบทความและ

    รวบรวมเอาไว้ลงหนังสือขายตอนโตดิ่

    เวิร์คคค!!

    ตอบลบ
  9. เราก็เจอหลายๆคนนะที่ไม่นับถือศาสนาอะไรเลย

    อาจจะต่างเหตุผลกันไปบ้าง

    แต่เราก็ไม่รู้สึกว่าแปลกอะไรนะ :)

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ28/12/51 12:02 ก่อนเที่ยง

    ปิง
    เขียนอารัยที่ฟังดูมีสาระดีจัง
    สมกับที่...
    เปนหัวหน้าชั้นปีคนต่อไป!!
    โย่

    ตอบลบ
  11. หวัดดีปิง ^^

    เราชอบบทความที่ปิงเขียนนะ เกี่ยวกับเรื่องศาสนาอะ เราขอแสดงความคิดเห็นหน่อยแล้วกัน ^^

    จากความคิดเห็นของเรา เราว่าศาสนามันอยู่ที่คนที่เลือกจะเชื่อนะ ถึงแม้ตามทะเบียนราษฎร์เราจะนับถือศาสนาอะไร แต่จริงๆ แล้ว มันอยู่ที่ใจเราว่านับถือศาสนาอะไรหรืออาจจะไม่ได้นับถือเลย ศาสนาเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจได้อย่างดีเลยนะ เราว่าอย่างนั้น วิธีคิดของศาสนาที่เรานับถืออยู่ มันตรงกับหลักเหตุและผล ทำให้เราคิดอย่างเป็นลำดับขั้นตอน แต่ก็ต้องเลือกที่จะเชื่อโดยมีวิจารณญาณ ไม่ใช่เชื่อซะทุกอย่าง จนกลายเป็นความงมงาย ส่วนศาสนาอื่นที่เรารู้จัก ก็มีข้อดีเหมือนกันนะ แต่ก็อย่างที่บอกไป มันอยู่ที่เราใช้วิจารณญาณในการนับถือ ก็เหมือนกับเวลาเราจะเลือกดูรายการอะไรสักอย่างอะ เรามักจะดูรายการที่เราชอบ เราสบายใจอะ แต่บางครั้งก็ไม่ได้คำนึงถึงผลที่จะเกิดขึ้น ทำให้เราดูรายการนั้นจนติด ทั้งที่มันอาจจะไม่มีประโยชน์อะไรกับเราเลย แต่จะไปโทษฝ่ายเดียวไม่ได้ เพราะบางครั้ง ถูกแวดล้อมด้วยสิ่งเหล่านั้นมาตลอดชีวิต แล้วเขาจะเข้าใจสิ่งที่เราต้องการจะสื่อได้ไง ถ้าเขาไม่เคยเห็นสิ่งที่เราพูดอยู่เลย

    ถ้าเราบ่นมากไปก็ขอโทษนะ แต่เราแสดงความคิดเห็นเฉยๆ อยากจะบอกมากกว่านี้ แต่เดี๋ยวคนอื่นจะคิดว่าเราเป็นอะไรไป 555+^^

    ตอบลบ
  12. หวาดดีคุณลุง

    เขียนได้ดีนิ

    ดูจากหน้าตา ไม่คิดว่าจะมีสาระ

    หุหุ


    ปีใหม่ไปเที่ยวไหนป่ะ

    แวะไปเม้นให้เราด้วย เด๋วมีเคือง

    ตอบลบ
  13. หน้าตามีสาระ

    ก็อยากเราไง

    หุหุ

    ตอบลบ
  14. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  15. พิมผิดอีกแล้วเมื่อกี้
    Happy New Year2009
    Wish u happy as always
    and wish your dreams come true*:)

    ตอบลบ
  16. เขียนดีจังเลย ^^
    ชอบๆ

    ... แ ส ด ง ค ว า ม เ ห็ น ซ ะ ห น่ อ ย


    เราก้อเคยคิดนะ ว่ามันจะมีจริงร้อ
    เรื่องพวกนี้
    แบบว่าเราเป็นเด็กวิทย์ แล้ว...

    แบบบางเรื่องมันขัดๆกัน
    อย่างเช่น ว่าพระเจ้าสร้างมนุษย์
    แล้วการวิวัฒนาการล่ะ ?

    ดูมันขัดๆกันยังไงชอบกล
    (ปล เราเป็นคริสต์นะ --")

    ตะแต่ว่า.....
    เราว่านะ
    เราเชื่อมั่นว่า
    ศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ
    แบบว่าเวลาเราท้อ เราก็ยังสวดภาวนาได้
    มันทำให้รู้สึกดีมากจริงๆ
    และคำสอนแต่ละอย่าง เมื่อมาดูแล้ว
    มันก็เป็นสิ่งที่ทำให้เราดีขึ้น
    สังคมเจริญขึ้น
    ....อะอืม จริงๆมันก็ดีเหมือนกันแหะ

    ฉะนั้น เราจึงยึดมั่น ถือมั่นในสิ่งที่เราเชื่อ
    ในสิ่งที่เราว่าดีในความคิดเรา

    และทำทุกวันให้มีคุณค่า
    อยู่แบบที่เราอยากให้เป็น ตั ว ข อ ง เ ร า เ อ ง
    คงจะดีที่สุดแล้วล่ะ ^^


    .......
    ............
    .................
    ...........................

    ตอบลบ
  17. เฮย..ง
    ใจเยงเฮีย กรั๊กๆ
    ปีใหม่นี้ไปไหนเนี่ย?

    ตอบลบ
  18. ทำไมต้องเรียงบทความเป็น 2 1 ละ 3 อ่ะ - -"


    HNY*2009 !!*
    =]

    ตอบลบ
  19. ส่วนความคิดของเรา

    คนไทยส่วนใหญ่... เกิดมาปุ๊บ ยังไม่รู้ประสีประสา

    ก็กลายเป็นคนที่นับถือศาสนาพุทธ

    และเราก็เป็นคนหนึ่ง



    แต่ที่ผ่านมา เราเรียนในโรงเรียนคริสต์

    คนพุทธ หรือคนคริสต์ ดูจะกลืนกันไปหมดแล้วจริงๆ

    เราชอบพิธีการต่างๆ ของศาสนาคริสต์ และเข้าร่วมด้วยความรู้สึกที่ดีทุกครั้ง

    แต่ก็มีหลายๆ อย่างที่เราคิดว่ามันค่อนข้างจะขัดกับหลักวิทยาศาสตร์ เช่น อัศจรรย์ต่างๆ ของพระเยซูคริสต์

    แต่ถึงยังไง มันก็สอนให้เราเป็นคนดีได้นี่นา...



    เราอาจจะเป็นคนประเภทเดียวกับที่ปิงเขียนถึง คือ มั่วไปกับทุกสถานการณ์

    เพราะเราอยากจะร่วมบรรยากาศแห่งความสุขพร้อมๆกับคนอื่นๆ

    เราไม่ได้คิดถึงเรื่องของศาสนา




    พิมไปพิมมา เครียดและ

    ยังไงก็ตาม ^^

    Happy New Year 2009!!!

    Wish you loads of happiness naa :)

    ตอบลบ
  20. โฮะ สาระมากมาย
    เต็มไปด้วยคำที่มีสาระ
    อ่านแล้วเครียดโว้ย

    นู๋มะจาย

    ตอบลบ
  21. เออ ตอนแรกที่เรารู้ว่าปิงไม่มีศาสนาก้แอบแปลกใจว่ามีงี้ได้ด้วยหรอ

    แต่ก้มีหลายทีมากกกกก ที่เราแอบคิดอยู่ในใจเกี่ยวกับศาสนาพุทธ

    เราแอบรู้สึกว่าทำไมมันต้องเปนอย่างงั้นอย่างงี้ด้วย ทั้งพิธีการ หลักคำสอนบางอย่าง และพวกประวัติของคนสำคัญๆทางศาสนาในสมัยก่อน

    เช่น ทำไมเวลาไหว้พระต้องจุดธูป ซึ่งเราว่าจุดธูปไม่เหนจะดีตรงไหน ทำให้โลกร้อน และก้แสบตาด้วย เราแค่ไหว้พระด้วยใจไม่ได้หรอ

    ทำไมเวลาพระสวดเราต้องพนมมือ เรารู้สึกเราไม่ชอบพนมมือเลย มันเมื่อยอะ แล้วทำให้ไม่มีสมาธิฟัง แค่เราตั้งใจฟัง และเข้าใจถึงสิ่งที่พระต้องการสอนเราแค่นั้นก้น่าจะพอ จะพนมเพื่ออะไร

    และมีอีกหลายอย่างอะ ที่เวลาตอนม.ปลายเราเรียนพระพุทธแล้ว ก้รู้สึกว่า ทำไม??

    ทำให้บางทีเรารู้สึกอะว่าศาสนาไม่ค่อยน่านับถือเลย
    แต่ก้มีบางทีนะที่เรารู้สึกแย่มากก หลักการของพระพุทธเจ้าก้ช่วยเราได้มากเลย

    เพราะฉะนั้นตอนนี้เราก้เลยเหมือนก่ำกึ้งอยู่ระหว่างมีกับไม่มีศาสนา
    เรายังคิดเลยนะว่าเราจะตกนรกมั้ยเนี่ยะ เพราะบางทีก้แอบด่าศาสนา 555

    แต่ก้ดีนะ ไม่มีศาสนา "เราดีได้ด้วยตัวเราเองงง"

    ตอบลบ