วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ตาสว่าง....ซะทีเถอะ

ผมเคยอ่านบทความจำพวกทายนิสัยหรือดูดาวจากราศีที่ตัวเองเกิด จริงๆแล้วเมื่อก่อนผมชอบอ่านเลยทีเดียว แต่ไม่ได้อ่านมานานมากแล้ว วันนี้บังเอิญได้มาพบอะไรพวกนี้อีกครั้ง ก็เลยเก็บมาคิดดูเล่นๆว่าเราทายนิสัยคนจากราศีได้จริงๆหรอ

        จริงๆแล้ว ราศีเกิดจากชื่อกลุ่มดาวประจำเดือนทั้ง 12 เดือน เช่นกลุ่มดาวธนู(ราศีธนู) กลุ่มดาวแกะ(ราศีเมษ) เป็นต้น  แน่นอนว่ากลุ่มดาวนั้นประกอบด้วยดาวหลายๆๆๆดวงที่ส่องแสงสว่างไม่เท่ากัน ดาวที่สว่างมากๆในกลุ่มดาวจะเป็นดาวที่สังเกตได้ง่าย และมีเป็นจุดที่ทำให้มนุษย์บนโลก จินตนาการรูปร่างของกลุ่มดาว ตามดาวที่สว่างๆพวกนั้น (คุณคงไม่คิดว่ามีแกะถือธนูลองอยู่บนอวกาศจริงๆหรอกนะครับ)

       การที่ดาวดวงหนึ่งจะสว่างมากกว่าดาวข้างเคียงนั้นคงเป็นเพราะอยู๋ใกล้กับโลกมากกว่าและมีพลังงานสูงกว่า คงไม่ได้สว่างเพราะดาวแต่ละดวงตกลงกันให้ซักดวงสว่างจ้าชึ้นมา สรุปแล้วที่เรามองเห็นกลุ่มดาวเป็นรูปร่างอะไรนั่นก็เป็นเพราะดาวแต่ละดวงสว่างไมเท่ากัน แล้วที่ดาวแต่ละดางสว่างไม่เท่ากันก็เพราะมันอยู่ห่างจากโลกไม่เท่ากัน

       อย่างที่บอกไปแล้วว่าเมื่อมนุษย์ สิ่งมีชีวิตที่ช่างสงสัยที่สุดในโลก ได้มองขึ้นไปมองบนฟ้า ก็เลยจินตนาการ(มั่ว)รูปร่างของกลุ่มดาวโดย ดูจากดาวที่สว่างๆแต่ละดวงเป็นหลัก เท่านี้เราก็ได้กลุ่มดาวจักรราศีซึ่งเป็นกลุ่มดาวประจำเดือนแต่ละเดือน...

       เมื่อเวลาผ่านไปจนถึงเมื่อไรไม่ทราบ ได้เกิดการนำกลุ่มดาวเหล่านี้มาอ้างอิงถึงกลุ่มคนที่เกิดในเดือนแต่ละเดือนที่กลุ่มดาวแต่ละกลุ่มประจำอยู่ นั่นล่ะถึงเกิดการทายนิสัยคนจากราศีขึ้น

       ลักษณะการทายนิสัยเช่น ราศีธนู

-ธนูต้องง้างก่อนยิงแล้วถ้าง้างแล้วเก็บไม่ได้  -คนราศีธนูก็เลยเป็นคนเผด็จการ เอาแต่ใจ

-ธนูเมื่อยิงไปแล้วจะต้องโดนเป้า ไม่มีเฉ    -คนราศีธนูจึงเป็นคนแน่วแน่ เอาจริงเอาจัง 

 (ทายกันอย่างนี้เลยแหละ เอากันอย่างนี้เลยจริงๆ)

       เอาเป็นว่าถ้าผมเป็นคนที่ตั้งราศีธนูขึ้นแต่ผมไม่ได้มองมันเป็นธนู แต่กลับมองว่าเป็นก้อนเค้กก้อนใหญ่ๆ และตั้งชื่อว่าราศีขนมปัง คนในราศีนี้ก็จะเปลี่ยนนิสัยจากีที่เคยเอาจริงเอาจัง มีจุดประสงค์แน่วแน่ กลายเป้นคนนุ่มนิ่ม น่ากิน ไปในทันที 

หากลองคิดๆดูในบทความพวกดูดวงหรือทายนิสัยต่างๆมากมาย เราจะพบอะไรแปลกๆและน่าตลกอยู่หลายจุด และหากเราพิจารณาถึงความเชื่อหรือกฎระเบียบที่เราเคยเชื่อหรือปฏิบัติตามคุณจะพบข้อสงสัยมากมายรวมไปถึงอารมณ์ที่รู้สึกว่า ทำไมมันช่างงี่เง่าอะไรเช่นนี้!!

       ผมเชื่อว่าโลกใบนี้มีอะไรให้เรามอง ให้เราคิด ให้เราค้นหา ให้เราสงสัยมากมาย แต่ขณะนี้ทุกคนกำลังถูกหลายๆสิ่งในสังคมโลกปิดหูปิดตา ทั้งการศึกษา เศรษฐกิจ สภาพสังคมที่เร่งรีบ ปัญหาจราจรหรือ แม้กระทั่งหลักธรรมในศาสนา  เราถูกฝังความคิดอะไรๆมามากมายโดยที่เราไม่รู้ตัวและไม่คิดที่จะหยุดคิดไตร่ตรองวถึงเหตุผลของมัน

       เอาล่ะ..ตอนนี้ถึงเวลาที่คุณจะต้องลืมตาขึ้นมาดูโลกซะที แล้วคุณจะมองโลกอย่างที่ควรจะเห็น คุณจะพบสิ่งที่ควรจะพบ และถ้าคุณรู้สึกอย่างนั้นเมื่อไร อย่าลืมบอกกันด้วยนะ....

16 ความคิดเห็น:

  1. อยากเป็นคนที่นุ่มนิ่ม น่ากิน เจงๆ

    ตอบลบ
  2. งืมมมม

    ได้เวลาเปิดหูเปิดตา

    ตอบลบ
  3. ถ้าเราพบแล้วจาบอกนะ ^^


    เห้อ อุส่าอ่านจนจบได้เหมือนกันนะคนเรา
    คิคิ

    เขียนเองป่ะป๋า

    ตอบลบ
  4. ว้าวว

    มีสาระกว่าเราอีกปิง

    ตอบลบ
  5. อ่านแล้วตั้งแต่สมัยยังเป็น journal

    update ได้แล้ว !!!

    555

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ19/12/51 5:22 ก่อนเที่ยง

    ป๋า...
    ยาวได้อีกอะ

    ฮี่ๆๆ

    ตอบลบ
  7. พี่เคนรักทุกคนคร้าบบบบบบบบ

    ตอบลบ
  8. พวกกลุ่มดาว
    เราดูออกแค่กลุ่มดาวนายพรานหงะ
    ที่เหลือ ก็ดูเป็นแค่จุด

    ตอบลบ
  9. ยังชอบราศีขนมปังอยู่ ^^
    นุ่มนิ่ม น่ากิน 555+
    มาว่าเราถ่ายรูปไม่ทำงาน
    ใครก้อไม่รู้รูปเยอะกว่าเราอีก = =

    ตอบลบ
  10. ซีเรียสไปมั้ยเนี่ย ป๋าปิง


    ปล. อย่าพูดถึงขนมปังอีก มันทำให้เราหิว

    หึๆๆ

    ตอบลบ
  11. ยางไม่ได้อ่าน


    แต่จามาบอกว่า


    พุ่งนี้สู้ๆน๊าจ๊าๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  12. ถ้ามีราศีหนมปังจาขออยู่ด้วยคน^^
    ป๋าอัพมั่งเงอะ

    ตอบลบ
  13. อ๊ะ!
    แอบเปลี่ยนรูปแบบ
    Merry X'mas นะจ๊ะ^^

    ตอบลบ
  14. เราก็คิดอย่างป๋านะ

    แต่ว่าพูดไม่ถูก

    ขอบคุณที่ช่วยครีเอท

    เปนคนลึกซึ้งจริงๆเลย

    ตอบลบ